Thứ Tư, 11 tháng 10, 2017

2 insight QUAN TRỌNG mà người Nhật đã sử dụng


3 ngày nay cư dân mạng rầm rộ chia sẻ hình ảnh ông giám đốc người Nhật cúi rạp người trong cơn mưa lạnh lẽo để chào khách hàng đến với họ. 

Có lẽ ông giám đốc ấy vẫn không hình dung được sự lan tỏa vô cùng mạnh mẽ qua chiến thuật đơn giản của mình. Và Đây chính là 2 vũ khí bị mật mà họ đã sử dụng rất hiệu quả.  

2 INSIGHT QUAN TRỌNG MÀ NGƯỜI NHẬT ĐÃ SỬ DỤNG
2 INSIGHT QUAN TRỌNG MÀ NGƯỜI NHẬT ĐÃ SỬ DỤNG 




INSIGHT 1. HÃY YÊN TÂM. NGƯỜI NHẬT KHÔNG ĂN GIAN 
Khoản chục năm trở lại đây người tiêu dùng đã phát sợ với cái kiểu bị móc túi mà không hề hay biết. 

Đó là nhờ những bài báo đã phanh phui những chiêu trò gian lận vô cùng tinh vi của chủ doanh nghiệp buôn bán xăng. 

Đến nối người ta kháo nhau rằng hãy đô xăng ở gần nhà hoặc những nơi có người quen làm việc thì mới an tâm.

Thậm chí mua xăng vào bình đem về nhà cho chắc ăn. 
đó là tâm lý bị lợi dụng. 

Và mấy chục năm nay người việt nam vẫn luôn săn lùng những món hàng của nhật. 

Bởi vì sản phẩm do người Nhật làm ra luôn chiếm được vị trí quan trọng trong tâm lý người tiêu dùng. 

Nếu bạn mua được chiếc xe Trung Quốc chất lượng tốt. người ta nói BẠN MAY MẮN. Thực tế thì sao? Hàng TQ sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu hoặc Châu Mỹ đều tốt cả. xem thông tin trên cái IPHONE thì biết.

Nếu bạn sắm phải chiếc HONDA mà cứ bị hư lên hư xuống tối ngày. thì dân tình an ủi rằng chỉ vì bạn XUI thôi. Bởi vì người Nhật chưa bao giờ sản xuất hàng kém chất lượng. 

và hiện tại họ vẫn đem sản phẩm của mình đến thị trường với tinh thần của người Nhật.

Vì vậy. Họ sử dụng "CHÍNH XÁC ĐẾN 0.01lt" để đánh vào INSIGHT thứ nhất. 

INSIGHT 2: QUAN NHÀ NGƯỜI TA.

Thực ra hành động cúi chào khách hàng thậm chí là với cả nhân viên của mình thì đây là việc hết sức bình thường đối với văn hóa Nhật Bản. Nếu bạn từng làm việc tại công ty Nhật sẽ biết được điều này.

Điều tiếp theo là mô hình kinh doanh:  cây xăng là mô hình kinh doanh phục vụ theo khu vực. khách gần cây xăng nào thì đổ xăng ở đó. nên cũng chẳng cần đến sức mạnh truyền thông như làm gì.

Nhưng cây xăng chuẩn Nhật đã may mắn có được sự quảng bá miễn phí đến từ rất nhiều người tiêu dùng do cái sự sốc văn hóa. Người việt nam lâu nay bị doanh nghiệp trong nước đối xử như con ghẻ.  thì bảo sao không choáng váng khi được một sếp to đón chào như vậy.

Và phần phân tích dưới đây tôi sẽ trình bày theo góc nhìn như một chiến lược mà người Nhật đã chuẩn bị sẵn để phục vụ cho mục tiêu phát triểu chuỗi cây xăng chuẩn Nhật của mình.

Một công ty Nhật dư sức để tổ chức một buổi khai trương long trọng xúng xính cờ hoa. thuê mấy em PG mặc Kimono ra đứng chào khách. nhưng để đạt được độ lan tỏa thì mấy cô bé chân dài da trắng không có cửa so với Người đàn ông mặc áo sơ mi đến từ xứ Hoa Anh Đào.

TẠI SAO 1 NGƯỜI ĐÀN ÔNG LẠI HIỆU QUẢ HƠN CẢ ĐÁM ĐÀN BÀ?

Trước khi trả lời câu hỏi này, Xin mời bạn tưởng tượng một chút về hình ảnh một QUAN CHỨC NHÀ NƯỚC đứng trong mưa cúi chào trong ngày khai trương của doanh nghiệp của mình. 

Nếu bạn không phá lên cười như đang xem một bộ phim hài thì cũng xùy một tiếng đầy mỉa mai "ối dào! diễn" 

Đấy! Bởi vì chúng ta quá xa lạ với những hình ảnh như vậy. nếu hành động đó có thì cũng chỉ xuất hiện trong truyền thuyết mà thôi. 

ĐÓ chính là tâm lý chán ghét QUAN CHỨC của hầu như tất cả chúng ta. 

Vì vậy khi hình ảnh ông GIÁM ĐỐC NGƯỜI NHẬT cúi chào ngay lập tức được chia sẻ với tốc độ chóng mặt là vậy. với người Nhật có thể đó là hành động bình thường. nhưng với người việt thì khác, họ được giải tỏa phần nào tâm sự thầm kín lâu nay. 

"CHỐNG MẮT LÊN MÀ XEM ĐI. QUAN NHÀ NGƯỜI TA NHƯ THẾ ĐẤY" 

Ninh Xuân Trường 

0 comments:

Đăng nhận xét